Măng cụt là trái cây rất được yêu thích tại hầu hết các nước châu Á. Trong thành phần của măng cụt có chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, do đó các mẹ bầu được khuyên nên sử dụng loại quả này trong thai kỳ. Tuy nhiên đối với người tiểu đường thai kỳ, việc dung nạp lượng thức ăn vào cơ thể với số lượng như thế nào và khẩu phần bao nhiêu là rất quan trọng. Vậy người bệnh tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không? Câu hỏi này sẽ được Thoái Linh Đường giải đáp trong bài viết dưới đây, đừng bỏ qua nhé.

Tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không?

Mẹ bầu băn khoăn tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không bởi loại trái cây này có vị ngọt tự nhiên. Nhưng mẹ có thể hoàn toàn yên tâm vì lời khuyên của các chuyên gia là bà bầu bị tiểu đường vẫn có thể ăn măng cụt.

Tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không? Tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không?

Đây là loại trái cây có chỉ số đường huyết 25 - thuộc nhóm khá thấp nên sau khi và không làm đường huyết tăng đột ngột. Thậm chí, người bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn măng cụt mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng ăn thích hợp chỉ nên từ 2 - 3 trái/ngày.

Nhiều nghiên cứu khoa học còn chứng minh duy trì ăn măng cụt mỗi ngày còn giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng. Nguyên nhân là do trong măng cụt chứa các hợp chất gartanin; procyanidin; egonol; garci namson A, B, C; garcon A, B, C, D, E; epicatechin; benzophenone glucoside; mangostino. Chúng có thể dung hòa và làm thấp đường huyết.

Tuy nhiên, khi ăn măng cụt có vài điều mẹ bầu cần lưu ý:

  • Măng cụt cũng cung cấp chất bột đường như các thực phẩm khác. Ước tính 196g măng cụt chứa khoảng 35g carb. Khi ăn măng cụt mẹ nhớ điều chỉnh lượng carb nạp vào cơ thể từ những thực phẩm khác.
  • Những mẹ bầu đang mắc bệnh tiêu hóa, nhất là tiêu chảy nên tạm ngừng ăn măng cụt. Trái cây này có thể kích thích dạ dày, nếu ăn nhiều sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng.
  • Hàm lượng acid lactic trong măng cụt khá cao nên nếu ăn khi đói dễ dẫn đến cồn cào ruột hoặc đau dạ dày.

>> Tham khảo: tiểu đường thai kỳ ăn gạo lứt được không

Lưu ý tác dụng phụ khi ăn quá nhiều măng cụt

Tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không? Câu trả lời là có. Nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều để tránh tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Ăn quá nhiều măng cụt khiến nhiều người bị dị ứng với các biểu hiện sưng môi, phát ban, nổi mề đay, ngứa toàn thân…
  • Hợp chất xanthone trong trái măng cụt có thể gây tác động làm cản trở quá trình đông máu. Những mẹ bầu đang gặp vấn đề về đông máu cần lưu ý khi tiêu thụ lượng lớn loại trái cây này.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy nếu ăn quá nhiều măng cụt mỗi ngày và ăn liên tục trong 1 năm có thể khiến cơ thể tích tụ acid lactic trong máu. Các triệu chứng nhiễm acid lactic bao gốm cơ thể mệt mỏi, buồn nôn thậm chí gây sốc.
  • Một số chất trong măng cụt khi tương tác với thuốc làm loãng máu dễ gây xuất huyết tiêu hóa.

Lưu ý tác dụng phụ khi ăn quá nhiều măng cụt Lưu ý tác dụng phụ khi ăn quá nhiều măng cụt

Những người không nên ăn măng cụt theo khuyến cáo của bác sĩ gồm có:

  • Người hay bị dị ứng với các loại thực phẩm.
  • Bệnh nhân đang điều trị ung thư, vì măng cụt có thể làm giảm hiệu quả hóa trị, xạ trị.
  • Người bị bệnh tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy.
  • Người bị bệnh đa hồng cầu nên tránh ăn măng cụt vì trái cây này có thể làm tăng khối lượng hồng cầu.

Hy vọng bài viết này đã giúp các mẹ bầu giải tỏa được băn khoăn tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không. Nếu không nằm trong nhóm đối tượng “loại trừ”, mẹ bầu có thể yên tâm ăn 2 - 3 trái măng cụt mỗi ngày nhé! Những dưỡng chất trong loại trái cây ngon và lành này sẽ giúp cả mẹ và thai nhi khỏe mạnh suốt thai kỳ.

Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Thoái Linh Đường theo số hotline 0243 389 9889 nếu cần tư vấn về bệnh tiểu đường, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp tận tình hoàn toàn miễn phí cho bạn.

>> Xem thêm: tiểu đường thai kỳ ăn hạt điều được không