Câu hỏi:

Chào bác sĩ, Tôi mới bị tiểu đường 2 tháng. Trong quá trình điều trị tôi kiểm tra đường huyết tự do lượng đường huyết luôn giao động trong khoảng từ 4.2-6.3.Vừa rồi đi viện nội tiết TW khám kết quả cũng là 5.2. Vậy tôi có nên ngưng dùng thuốc tây mà chỉ cần kiểm soát chế độ ăn uống, thể dục hàng ngày không ạ?

Trả lời:

Chào bạn,

Không chỉ bạn mà đa số người bệnh tiểu đường đều có chung thắc mắc: Bị bệnh tiểu đường có phải uống thuốc cả đời không? Khi nào có thể ngưng uống? Đường huyết bình thường thì có nên dừng thuốc? Chúng tôi sẽ giải đáp lần lượt những băn khoăn của bạn và những người bệnh khác ở dưới đây.

Có phải bệnh tiểu đường là cần phải uống thuốc cả đời?

Điều này đúng trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Đến nay, y học vẫn chưa có cách nào chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Người bệnh vẫn cần dùng thuốc, kiểm soát chế độ ăn uống và tập luyện mỗi ngày để kiểm soát bệnh.

Một số báo đài có thể nói rằng bệnh tiểu đường có thể chữa khỏi, không cần sử dụng thuốc .v.v. Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác với những thông tin này. Bởi lẽ, việc trị hết hoàn toàn bệnh tiểu đường vẫn dừng lại ở mức nghiên cứu, không được các tổ chức uy tín nào công nhận và áp dụng trong thực tế.

Tại sao đường huyết về mức bình thường vẫn phải uống thuốc?

Sau khi được điều trị, đường huyết của bệnh nhân có thể về mức bình thường. Và chỉ số hiện nay của bạn cũng đang khá tốt. Tuy nhiên kết quả này đạt được không chỉ nhờ vào chế độ ăn uống, tập luyện khoa học, mà còn nhờ bạn đã đáp ứng tốt với các loại thuốc điều trị của bác sĩ. Vì vậy việc duy trì uống thuốc theo chỉ định là cần thiết.

Đái tháo đường xuất hiện khi có những khiếm khuyết về số lượng hoặc khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Các loại thuốc tiểu đường có tác dụng bổ sung vào các khiếm khuyết trên. Nếu ngưng thuốc thì sinh lý cơ thể sẽ bất thường sẽ làm đường huyết không ổn định. 

Ngưng thuốc tiểu đường khi chỉ số đường huyết đã được kiểm soát có nên không?

Bệnh nhân Đái tháo đường muốn đường huyết của mình ổn định cần tuân thủ điều trị thuốc. Bên cạnh đó, phải có lối sống và chế độ ăn uống thích hợp. Mức đường huyết của bệnh nhân có ổn định hay không là nhờ vào tác dụng của các yếu tố trên. Nếu bỏ thuốc, cơ thể sẽ mất đi tác dụng của thuốc sẽ làm tăng đường huyết trở lại. 

Việc dùng thuốc điều trị  tiểu đường đúng nguyên tắc sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh của mình hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra chỉ số HbA1C 3 tháng/lần. Chỉ số này đại diện cho đường huyết trung bình trong vòng 2 – 3 tháng, nhờ đó giúp đánh giá hiệu quả điều trị mức độ đường huyết khi đói hay sau ăn tốt hơn đo bằng máy thử tại nhà.

Bạn cũng không cần lo lắng khi nào phải uống thuốc tiểu đường, mà hãy tin tưởng vào bác sĩ điều trị của mình. Vì đối với từng người, từng thể trạng, tình trạng người bệnh, bác sĩ sẽ có những chỉ dẫn đúng đắn nhất.