Bệnh tiểu đường bao gồm 2 type chính đó là tiểu đường type 1 và type 2. Trong đó đái tháo đường (ĐTĐ) type 2 chiếm đến 90%, còn 10% là type 1. Bài viết dưới đây của Thoái Linh Đường sẽ giúp bạn đọc so sánh tiểu đường type 1 và type 2.

Điểm giống nhau tiểu đường type 1 và type 2

Với cả tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 thì đều gây ra những biến chứng tiểu đường nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là làm giảm thị lực cũng như bị lâu năm dẫn đến suy thận. Ngoài ra tiểu đường type 1 va type 2 đều là nguyên nhân gây nên đột quỵ, tim và mạch chi dưới. Biểu hiện của biến chứng tim mạch không có sự khác biệt giữa 2 loại bệnh tiểu đường này. Vì vậy chỉ có phòng và quản lý tốt tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 là phương pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe người tiểu đường.

==>Xem ngay: Cảnh báo biến chứng tiểu đường nguy hiểm đến thế nào?

Các tiêu chí phân biệt so sánh tiểu đường type 1 và type 2

Bảng dưới đây bao gồm các đặc điểm chi tiết giúp chúng ta so sánh tiểu đường type 1 và type 2:

Đặc điểmTiểu đường type 1Tiểu đường type 2
Nguyên nhânLà bệnh tự miễn dịch, đi kèm với nó những bệnh lý tự miễn khác như viêm tuyến giáp Hashimoto, bệnh Addison, bệnh Basedow. Tiểu đường type 1 xuất hiện khi các tế bào thuộc hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công và phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy, cản trở quá trình sản xuất insulin, do đó glucose không thể di chuyển vào tế bào để sản sinh năng lượng mà tích tụ lại trong máu. Ngoài ra tiểu đường type 1 còn mang yếu tố di truyền và liên quan tới yếu tố môi trường (nhiễm virus hay độc tố khi còn trong bụng mẹ).Do lối sống thiếu khoa học của bản thân người mắc bệnh (chế độ ăn uống nhiều calo, nhiều tinh bột và giàu chất béo, ít vận động), ô nhiễm môi trường, kháng insulin hoặc giảm tiết insulin,... khiến lượng đường huyết tăng cao.
Độ tuổi mắc bệnhThường gặp ở những người trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc người dưới 30 tuổi, những người có thể trạng gầy.Xuất hiện ở những người trưởng thành từ độ tuổi trên 40, có thể trạng béo phì.
Triệu chứng khởi phátVì insulin thiếu hụt nghiêm trọng nên tiểu đường type 1 được phát hiện từ sớm với các triệu chứng rầm rộ: Gầy nhiều; Uống nhiều; Khát nhiều; Ăn nhiều; Đái nhiều; Sụt cân nhanh chóng.Bệnh diễn biến chậm, âm thầm và ít bộc lộ ra các triệu chứng, thậm chí là không có biểu hiện gì nên người bệnh chỉ có thể phát hiện ra khi các dấu hiệu của bệnh đã rõ ràng hoặc khi khám sức khỏe định kỳ hay đi khám do mắc một biến chứng nào đó của bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lưu ý những dấu hiệu sớm của tiểu đường type 2: tê bì tay chân; Da khô, ngứa; Mệt mỏi, Dấu gai đen Acanthosis nigricans); Thể trạng béo phì, thừa cân; Gia đình có người thân bị bệnh tiểu đường type 2; Hội chứng buồng trứng đa nang.
Nhiễm ceton, tăng  ceton trong máu và trong nước tiểu             Kết quả dương tính. Có trường hợp bị nhiễm ceton rất nặng. Thường không có
Chỉ số C-peptid (để đánh giá tình trạng sản xuất ra insulin)Thường ở mức thấp hoặc là không đo đượcChỉ số bình thường, có khi tăng
Phương pháp điều trịBắt buộc dùng insulin: Bổ sung insulin là phương pháp điều trị bắt buộc đối với những người bị tiểu đường type 1 để kiểm soát tốt lượng đường máu trong cơ thể.Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống khoa học, lành mạnh hơn, tập luyện thể dục thể thao điều độ. Phụ thuộc vào thời điểm phát hiện ra triệu chứng bệnh mà có thể dùng thuốc viên. Nếu 2 biện pháp này không giúp cải thiện tình trạng bệnh thì áp dụng phương án khác: Dùng thuốc hạ đường huyết; Dùng thêm insulin nếu: người bệnh không đáp ứng với thuốc đường uống, men gan tăng cao kèm theo những biến chứng suy thận; đường huyết tăng cao; nhập viện do nhiễm trùng, chấn thương, ốm sốt, viêm võng mạc, ..
Cách giúp hạn chế và ngăn ngừa bệnh Tiểu đường type 1 là thể bệnh vô cùng nguy hiểm nhưng hiện tại không có cách nào giúp điều trị triệt để bệnh lý này. Đặc biệt chú ý các bà mẹ khi mang thai cần phải kiểm soát cân nặng, tránh các yếu tố nguy cơ dẫn đến tiểu đường thai kỳ hoặc các tác động xấu đến thai nhi.Có thể phòng tránh hoặc hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường type 2 qua những cách như sau: Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng, nên kiêng đồ ăn có chứa nhiều chất béo và đường, tích cực ăn nhiều rau xanh; Tập thể dục và duy trì vận động cơ thể điều độ mỗi ngày. Điều này giúp đốt cháy lượng mỡ thừa cũng như hạn chế tình trạng kháng insulin.

So sánh tiểu đường type 1 và type 2
So sánh tiểu đường type 1 và type 2

>> Tham khảo: tiểu đường có di truyền không

Hiện nay số người mắc bệnh tiểu đường đang có xu hướng ngày càng gia tăng đem lại nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe cộng đồng. Những đặc điểm trên sẽ giúp chúng ta trạng bị được những kiến thức cơ bản để so sánh tiểu đường type 1 và type 2 cũng như giúp tìm ra các phương án điều trị và phòng ngừa tốt nhất đối với loại bệnh lý này.

Nhìn chung, bảng so sánh tiểu đường type 1 và type 2 ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trên thực tế khi thăm khám lâm sàng, có thể có rất nhiều ca bệnh bộc lộ những dấu hiệu trùng lặp, trộn lẫn đặc điểm nhận dạng của hai loại tiểu đường này. Lúc này đòi hỏi các bác sĩ cần phải đánh giá và theo dõi kỹ lưỡng hơn thì mới có thể phân loại được chính xác loại bệnh ĐTĐ, từ đó đưa ra được lời khuyên điều trị kịp thời hữu ích, hiệu quả, phù hợp với người bệnh.

Để được tư vấn về chẩn đoán đái tháo đường, bạn có thể liên hệ với Thoái Linh Đường qua số hotline 0243 389 9889, chuyên viên tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Chúc các bạn luôn khỏe.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường tuýp 1 có nguy hiểm không