Ổi là một trong những loại trái cây phổ biến nhất ở Việt Nam và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các bà bầu vẫn coi đây là loại trái cây yêu thích. Nhưng người bệnh tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Lợi ích của trái ổi với mẹ bầu

Tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không là câu hỏi băn khoăn của nhiều mẹ bầu. Bởi đây thực sự là loại trái cây dễ tìm kiếm, dễ ăn lại tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến những lợi ích nổi bật của trái ổi đối với mẹ bầu như:

  • Chất xơ trong trái ổi giúp kiểm soát cholesterol máu, giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh huyết áp, tim mạch.
  • Magie trong ổi giúp thư giãn cơ bắp và hạn chế chuột rút ở mẹ bầu. Khoáng chất này cũng rất quan trọng trong quá trình hình thành nên hệ thần kinh của thai nhi.
  • Trong ổi cũng có nhiều chất chống oxy hóa như: Polyphenols, carotenoids, isoflavonoids,  vitamin E, vitamin C giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở mẹ bầu.
  • Axit folic có trong trái ổi lại rất cần thiết trong việc giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Ổi là loại trái cây có tính kiềm. Kiềm giúp giảm acid dạ dày và trào ngược dạ dày nên giúp cải thiện hệ tiêu hóa của mẹ bầu.
  • Khoáng chất sắt có trong quả ổi hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ mẹ bầu bị thiếu máu do thiếu sắt.
  • Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả ổi (gấp đôi trái cam cùng trọng lượng) giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể mẹ.
  • Ổi làm giảm các triệu chứng ợ nóng, buồn nôn thường gặp ở bà bầu, nhất là trong giai đoạn đầu thai kỳ.
  • Và ổi cũng được chứng minh có tác dụng giúp ổn định đường huyết, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Lợi ích của trái ổi với mẹ bầu Lợi ích của trái ổi với mẹ bầu

>> Tham khảo: Tiểu đường thai kỳ nên kiêng gì

Tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không?

Với câu hỏi "Người bệnh tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không?”, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định: Mẹ bầu nếu không may bị tiểu đường thai kỳ vẫn có thể ăn trái ổi. Lý do là:

  • Ổi là loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) khá thấp. GI của ổi nằm trong khoảng 12 - 24 nên khi ăn ổi không tác động nhiều đến chỉ số đường huyết của mẹ bầu.
  • Mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37% calo nhưng nó lại đáp ứng được 12% nhu cầu chất xơ của cơ thể mỗi ngày. Ăn ổi giúp no lâu, và giúp hạn chế nạp calo vào cơ thể. Điều này đặc biệt cần thiết với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ do thừa cân, béo phì.
  • Chất xơ trong ổi không chỉ giúp no lâu mà còn làm chậm hấp thu cholesterol và đường trong máu sau khi ăn. Thêm ổi vào thực đơn cũng là cách giúp mẹ bầu kiểm soát đường huyết của mình.
  • Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trong quả ổi có chiết xuất men protein tyrosine phosphatase 1B. Chất này có tác dụng giảm tính kháng insulin trên người bệnh tiểu đường tuýp 2. Nên mẹ bầu ăn ổi đúng cách cũng là một cách điều trị tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không? Tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không?

Lưu ý cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ khi ăn ổi

Ổi có nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu và bà bầu bị tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể ăn ổi. Nhưng các bác sĩ cũng đưa ra một vài lời khuyên giúp các mẹ bầu có thể yên tâm tuyệt đối khi thưởng thức trái cây này như:

  • Ăn ổi nguyên quả tốt hơn là uống nước ép ổi bởi tận dụng được tối đa dưỡng chất, nhất là chất xơ trong ổi có tác dụng ổn định đường huyết và hỗ trợ giảm cân. Nếu thi thoảng muốn thay đổi khẩu vị của mình bằng nước ép ổi, mẹ bầu không nên cho thêm đường hay cho siro để tăng độ ngọt.
  • Dù chỉ số đường huyết của trái ổi ở ngưỡng an toàn, mẹ bầu bị tiểu đường cũng không nên ăn quá nhiều trái ổi. Mỗi lần mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa khoảng 140g/ ngày. Có thể ăn ổi vào 2 bữa phụ trong ngày và mỗi bữa cách nhau khoảng 6 giờ đồng hồ.
  • Trong ổi có nhiều chất tanin, nếu ăn quá nhiều ổi có thể gây rối loạn tiêu hóa và chán ăn.
  • Khi ăn ổi, mẹ bầu nên rửa sạch, gọt vỏ và bỏ hạt, nhất là với những mẹ bầu đang gặp tình trạng táo bón.

Lưu ý cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ khi ăn ổi Lưu ý cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ khi ăn ổi

Tiểu đường thai kỳ nói chung rất hại đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi kìm hãm sự phát triển của bé trong tương lai thậm chí có thể gây ra dị tật bẩm sinh không thể chữa trị. Vì vậy tốt nhất khi mang thai, để phòng tránh bị tiểu đường thai kì các mẹ nên chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống của mình và giảm hấp thụ đường và tinh bột.

Hy vọng với những tư vấn của chúng tôi cho câu hỏi “Tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không?”, mẹ bầu đã biết ăn ổi như thế nào đúng cách. Và mẹ cũng đừng quên chọn mua những trái ổi còn tươi ngon, an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm nhé!

>> Xem thêm: tiểu đường thai kỳ ăn quả gì