Người bệnh tiểu đường thường nghĩ rằng trong trứng chứa nhiều cholesterol nên cần phải hạn chế ăn đến mức tối đa. Tuy nhiên, những nghiên cứu về câu hỏi “tiểu đường ăn trứng được không” đã nói lên điều ngược lại. Hãy cùng tìm hiểu về câu hỏi bệnh tiểu đường ăn trứng được không nhé!

Quan tâm:

Người bệnh tiểu đường ăn trứng được không?

Người bị bệnh tiểu đường ăn trứng có được không?. Theo Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), trứng được coi là thực phẩm hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường. Bởi:

  • Ít carbs: Trong một quả trứng, carbohydrate chỉ có 0,35g, chiếm một lượng rất nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc trứng không làm tăng đường huyết của người bệnh sau ăn.
  • Ít calo: Trứng cũng là một thực phẩm chứa ít calo, chỉ có 72 calo trong một quả trứng lớn. Kiểm soát hàm lượng calo dụng nạp vào cơ thể thấp nên góp phần giảm tình trạng đề kháng insulin và ngăn ngừa nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

Trứng chứa hàm lượng nhỏ carbohydrate và calo nên phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

Tuy nhiên, trứng lại là thực phẩm có hàm lượng cholesterol ở mức khá cao nên nhiều người bệnh vẫn còn e ngại liệu nó có thực sự phù hợp với mình không. Song, theo khuyến cáo của các chuyên gia, hàm lượng cholesterol mà người tiểu đường có thể bổ sung là 200mg/ ngày. Trong khi đó, lòng đỏ trứng chỉ chứa khoảng 186 mg cholesterol nên nó vẫn nằm trong mức cholesterol người bệnh tiểu đường được phép bổ sung.

Mặt khác, việc ăn các loại thực phẩm giàu cholesterol chưa có nhiều bằng chứng nào khẳng định chắc chắn sẽ làm tăng cholesterol máu. Tính đến thời điểm hiện tai, chỉ có một loại chất béo đã được nghiên cứu chứng minh là làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu và làm gia tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng tiểu đường.

Đó là loại chất béo chuyển hóa (chất béo bão hòa): nó có mặt trong những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ (gà rán, khoai tây chiên), đồ chế biến sẵn, đồ đóng hộp (thịt hộp, xúc xích), bánh, kẹo… Do đó, thay vì lo ngại ăn trứng làm tăng cholesterol máu và gây ra các biến chứng tim mạch thì bạn nên hạn chế các thực phẩm chiên rán, bánh kẹo, đồ đóng hộp,…

Người bệnh tiểu đường ăn trứng được không?
Người bệnh tiểu đường ăn trứng được không?

>> Tham khảo: tiểu đường ăn bún được không

Lợi ích của việc người tiểu đường ăn trứng

Tiểu đường ăn trứng được không? Những lợi ích dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn những mối lo ngại khi bổ sung trứng vào bữa ăn hàng ngày:

  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Nghiên cứu thực hiện ở Trung Quốc cho thấy những người ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ bị đột quỵ gần 30% so với những người không ăn trứng.
  • Ngăn ngừa biến chứng tiểu đường thần kinh và mắt: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết 2 chất chống oxy hóa quan trọng có trong lòng đỏ trứng là lutein và zeaxanthin có công dụng giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt – biến chứng thường gặp ở những người bệnh cao tuổi mắc tiểu đường. Ngoài ra, thành phần choline và vitamin D có trong trứng cũng được cho là có tác dụng giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe não bộ và hệ thần kinh.
  • Giúp người bệnh cảm thấy no lâu: Trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, chứa 6,25g protein/ quả. Vì vậy, nó giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy no lâu, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế phải ăn các bữa phụ. Điều này giúp kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý và giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Bổ sung trứng thường xuyên giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường và đặc biệt là giúp người bệnh kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi người tiểu đường ăn trứng được không. Hy vọng bài viết này đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho người bệnh tiểu đường.

>> Xem thêm: